Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

TÂY BAN NHA, cứ 5 người thì một người không đi làm. Cách giải quyết: bầu cử quốc hội trước hạn

Chủ nhật này, Tây Ban Nha, nước có nền kinh tế thứ 4 sau Đức, Pháp va Ytalia sẽ diễn ra cuộc bầu cử quốc hội trước hạn để xem đảng nào lên nắm quyền, đảng Xã hội hay đảng Dân tộc.

Nợ nhà nước là 67% GDP, tỷ lệ thất nghiệp là 21%, tức là có tới 5 triệu người thất nghiệp. Nhà nước này đã cố gắng giải quyết bằng cách tăng độ tuổi về hưu từ 65 lên 67, tư nhân hoá các xí nghiệp nhà nước. Nhưng mọi việc đều không thành. Mức tăng trưởng trong quí 3 năm nay là 0.8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đất nước với 47 triệu người, gồm 17 vùng, 50 tỉnh thuộc một trong các nền kinh tế ốm yếu nhất của khối cộng đồng châu ÂU.
Theo Hội đồng châu Âu, khủng hoảng kinh tế sẽ còn kéo dài vài năm. Năm tới, sự hồi phục sẽ còn bị đe doạ, sự tăng trưởng sẽ bị chựng lại. Các nước lâm vào khủng hoảng nặng nhất sẽ là Hy Lạp, Bồ đào Nha, Irsko và Ytalia. Nợ công của các nước này như sau ( tính theo tỷ USD):
  • Hy Lạp : 432,10
  • Bồ Đào Nha : 196,47
  • Tây Ban Nha : 868,58
  • Irsko : 204,49

Chính phủ Hy Lạp và Ytalia đã đổ và được thay bằng chính phủ lâm thời. Và lần này lại tới Tây Ban Nha

Còn tại Séc, ngày 17.11.2001, kỷ niệm 22 năm cách mạng nhung, dân tình biểu tình tại quảng trường con ngựa phản đối chính phủ với khẩu hiệu:các nhà chính trị, đủ rồi, thôi đừng ăn cắp nữa, chấm dứt đi cái liên minh hiện tại, Nhà nước chống lại nhân dân, nhân dân chống lại nhà nước, cùng với các hình vẽ chiếc quan tài cho chính phủ đương thời, chiếc condom bọc trong ngón tay giữa của bàn tay...Liên kết

Không có nhận xét nào: