Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

ĐẤT ĐAI


 Gần đây, trên các báo mạng Việt Nam và nước ngoài nói không ngớt về đất đai, cưỡng chế, luật đất đai và quyền sở hữu đất đai. Nhiều côm sỹ muốn quan tâm ở các nước người ta quản lý đất đai ra sao. Cộng hoà Séc cũng có đôi nét tương đồng với Việt Nam là có sự thay đổi từ sở hữu tập thể chuyển sang sở hữu tư nhân. Ở Viêt Nam sự thay đổi quyền sở hữu tài sản gọi là "cổ phần hoá" còn tại Séc được gọi là "tư nhân hoá". Đất đai, phải hiểu nó chỉ là một phần của cái gọi là tài sản. Nhưng đất đai lại tạo nên Tổ quốc, liên quan đến hết thẩy mọi con người. Muốn hiểu sự quản lý, những thay đổi quyền sở hữu loại tài sản này, nên hiểu sâu về quá trình quốc hữu hoá  trước kia từ năm 1948 và tư nhân hoá từ năm 1991 tại Séc.
   Tôi xin dịch một loạt bài để bà con tham khảo để so sánh cái nhìn về đất đai của ta và của xứ người. Chúng ta nên tôn trọng sự khác biệt về quan điểm. Nhận thức của mỗi người tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và hoàn cảnh và nó luôn được cập nhật .Xin trân trọng giới thiệu...



QUỸ ĐẤT

Quỹ đất Cộng hoà Séc bắt đầu hoạt động từ 01.01.1992 trên cơ sở của bộ luật số 569/1991 Sb về lập cơ quan Quỹ đất Cộng hoà Séc do Hội đồng Quốc gia Séc phê duyệt. Quỹ đất đã hình thành như là một pháp nhân , có trụ sở tại Praha và được ghi vào trích lục của toà án thương mại Séc.
   Ý nghĩa chính của việc dựng lên cơ quan này là cố gắng làm giảm bớt những hậu quả của những cuộc khiếu kiện về tài sản mà nó bùng nổ đối với những chủ sở hữu về tài sản nông nghiệp và lâm nghiệp trong những năm từ 1948 đến năm 1989. Mục đích không kém quan trọng nữa  là để  làm tốt hơn lên các quan hệ sở hữu phù hợp sự phát triển kinh tế vùng  ven và phù hợp với các nhu cầu tạo ra cảnh quan  và môi trường sống. Những nhiệm vụ đó Quỹ đất hoàn thành nhờ chuyển đổi đất nông nghiệp bằng hình thức đền bù hoặc chuyển nhượng. Từ ngày thành lập Quỹ đất, 495 ngàn héc ta  đất đã được xử lý.
   Quỹ đất Cộng hoà Séc không phải là một tổ chức gắn với ngân sách quốc gia mà nó hạch toán riêng. Ngày nay nó quản lý gần 270 ngàn héc ta đất đai trên toàn nước cộng hoà. Ngoài ra, nó vận hành kinh tế cả tài sản của Giáo hội và đất dự trữ quốc gia cho các công trình giao thông và những khu đất bảo tồn.
   Quỹ đất Cộng hoà Séc từ 01.01.2010 đã trải qua thời kỳ chuyển hoá  quan trọng và sâu sắc. Nhờ những thay đổi đó đã làm sáng tỏ hơn hoạt động của cơ quan Quỹ đất, đã dựng lên một hình thái mới, hiện đại nhất về điều hành và cuối cùng đã ấn định trách nhiệm cá nhân thay cho là trách nhiệm tập thể trước kia. Nó đã tạo ra hệ thống lãnh đạo hai bậc. Trên đỉnh là giám đốc quỹ với các ông phó mà hoạt động của họ  là điều hành hội đồng quản trị 7 thành viên.Bậc thứ hai tạo bởi 14 trưởng ban giao dịch tại các tỉnh.

Bộ máy của quỹ đất là giám đốc và hội đồng quản trị

   Bổ nhiệm và cách chức Giám đốc là bộ trưởng bộ nông nghiệp,
Giám đốc bổ nhiệm hoặc cách chức các phó giám đốc.Phó giám đốc thay mặt hoàn toàn cho giám đốc khi giám đốc đi vắng. Giám đốc có thể bổ nhiệm nhiều phó giám đốc và qui định đồng thời thứ tự việc thay mặt cho giám đốc khi vắng.Giám đốc và phó giám đốc được ghi tên vào trong trích lục của toà án thương mại.
   Giám đốc trình hội đồng quản trị ý kiến đề xuất về cơ cấu tổ chức, ngân sách, quyết toán cuối năm và báo cáo cuối năm và cùng với ý kiến của hội đồng quản trị trình lên bộ trưởng bộ nông nghiệp rồi trình lên chính phủ.Chính phủ cùng với ý kiến của mình trình lên Hạ viện để phê duyệt.
   Giám đốc đưa ra nội qui tổ chức mà trong đó  nêu lên các thành phần tổ chức nội bộ và đưa ra nội qui làm việc của cơ quan.Giám đốc có thể dựng lên các đơn vị tổ chức của cơ quan Quỹ đất và bổ nhiệm các trưởng ban.
   Hội đồng quản trị gồm 7 thành viên được bầu bởi Hạ viện trong thời hạn 5 năm.Hạ viện có thể bãi miễn trước hạn thành viên Hội đồng quản trị .Thành viên của Hội đồng quản trị không thể là nhân viên của cơ quan Quỹ đất.Hội đồng quản trị bầu ra chủ tịch và phó chủ tịch.Hội đồng quản trị có thể ra quyết định nếu có ít nhất 3 thành viên bao gồm chủ tịch hoặc phó chủ tịch. Để quyết định, Hội đồng cần nhất trí theo đa số thành viên có mặt.Trong trường hợp ngang bằng phiếu thì ý kiến của chủ tịch là quyết định, và nếu chủ tịch không có mặt thì ý kiến quyết định là ý kiến của phó chủ tịch. Hội đồng quản trị có thể đề nghị với bộ trưởng cách chức giám đốc cơ quan Quỹ đất.
   Hội đồng quản trị theo dõi hoạt động hiệu quả kinh tế của Quỹ đất, và theo tính chất của vụ việc Hội đồng cảnh báo giám đốc, Bộ nông nghiệp, Bộ tài chính, Chính phủ, Hạ viện hoặc các đơn vị trực thuộc những sai sót. Hội đồng đề nghị Giám đốc các biện pháp sửa sai sót. Hội đồng theo dõi hoạt động hàng ngày theo chức năng của Quỹ đất, theo dõi việc hoàn thành trách nhiệm của giám đốc và hội đồng đánh giá các hoạt động của Quỹ đất có phù hợp với cơ cấu tổ chức và luật pháp của Cộng hoà Séc hay không. Hội đồng quản trị phê duyệt đề xuất tổ chức, ngân sách, quyết toán cuối năm và tổng kết cuối năm trước khi đệ trình lên Chính phủ, kể cả đề xuất nội qui tổ chức và nội qui làm việc . Hội đồng có quyền xem xét tất cả các tài liệu liên quan đến hoạt động của Quỹ đất, kiểm tra xem chúng có hợp lệ không, duyệt các tài liệu và các chỉ dẫn cho đúng về khái niệm và phương pháp.Hội đồng kiểm tra trọng trách về bất động sản mà Quỹ đất quản lý.
   Giám đốc, phó giám đốc và thành viên hội đồng quản trị không được phép tiến hành các hoạt động mà đi ngược lại lợi ích của cơ quan Quỹ đất, đặc biệt không được là cơ cấu hoặc thành viên cơ cấu tổ chức (được bầu hay được đề bạt) của các công ty thương mại, hợp tác xã mà  đối tượng kinh doanh của các tổ chức này  liên quan đến hoạt động hoặc tài sản quản lý của cơ quan Quỹ đất, trừ khi Quỹ đất cử vào các tổ chức đó.

  Phạm vi hoạt động của Quỹ đất được qui định bằng các bộ luật sau:
  • Luật 569/1991 Sb. -Luật về Quỹ đất Cộng hoà Séc
  • Luật 229/1991 Sb. -Luật về sửa đổi quan hệ sở hữu đất và tài sản nông nghiệp (luật đất đai)
  • Luật 95/1999 Sb.  -Luật về các điều kiện chuyển nhượng đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp từ sở hữu nhà nước sang các tổ chức và cá nhân khác
  • Luật 357/1992 Sb  -Luật về bán đất
  • Luật 219/2000 Sb. -Luật về tài sản Cộng hoà Séc

   Tại trang Web của cơ quan này (http://www.pfcr.cz/pfcr/page.aspx?KategorieID=0)có 4 mục quan trọng:
  1. Thông tin cho khách hàng
    • Đền bù
    • Tư nhân hoá
    • Bán đất
    • Cho thuê
  2. Mời thầu( mời cung cấp các dịch vụ như tin học, hệ thống thông báo…)
  3. Chào bán, thuê (các khu đất. đồng cỏ, vườn cây, nhà xưởng…)
  4. Tài liệu: các bộ luật, mẫu, biểu, đơn, báo cáo cuối năm, lưu trữ các tài liệu, lưu trữ các đơn mời thầu từ những năm mới thành lập đên nay.  

Không có nhận xét nào: